ಶಿವ,ಪಾರ್ವತಿಯರ ಪುತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರೂ ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯು ಜನಪ್ರಿಯಳಾಗಲಿಲ್ಲ ಏಕೆ?

SANTOSH KULKARNI
By -
2 minute read
0

 

ಶಿವನ ಮಗಳು ಅಶೋಕ ಸುಂದರಿಯ ಕಥೆ

ಪುರಾಣಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಒಂದು ದಿನ ಶಿವ ಮತ್ತು ಪಾರ್ವತಿ ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಒಂದು ಆಸೆಯನ್ನು ಪೂರೈಸುವ ಮರವನ್ನು ಕಂಡರು. ರಾಕ್ಷಸರೊಂದಿಗೆ ಹೋರಾಡಲು ಶಿವನು ಆಗಾಗ್ಗೆ ಕೈಲಾಸ ಪರ್ವತದಿಂದ ಹೊರಗೆ ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದರಿಂದ, ಪಾರ್ವತಿ ಆಗಾಗ್ಗೆ ಒಂಟಿತನವನ್ನು ಅನುಭವಿಸುತ್ತಿದ್ದಳು ಮತ್ತು ಆದ್ದರಿಂದ ಅವಳು ಮರದಿಂದ ಮಗಳನ್ನು ಕೇಳಿದಳು. ಆಕೆಯ ಆಸೆ ಈಡೇರಿದಂತೆ ಅಶೋಕ ಸುಂದರಿ ಜನಿಸಿದಳು.

ಅಶೋಕ ಎಂಬ ಪದದ ಅರ್ಥ ದುಃಖವಿಲ್ಲದ ಮತ್ತು ಪಾರ್ವತಿಯ ದುಃಖವನ್ನು ಹೋಗಲಾಡಿಸಿದ ಕಾರಣ ಆಕೆಗೆ ಅಶೋಕ ಸುಂದರಿ ಎಂದು ಹೆಸರಿಸಲಾಯಿತು. ಸುಂದರಿ ಎಂದರೆ ಸುಂದರಿ ಎಂದರ್ಥ. ಹುಡುಗಿ ತುಂಬಾ ಸುಂದರವಾಗಿದ್ದ ಕಾರಣ, ಅವಳು ತನ್ನ ಹೆಸರಿಗೆ ನ್ಯಾಯವನ್ನು ಮಾಡಿದಳು.

ನಿಗೂಢವಾಗಿ, ಗಣೇಶನ ಶಿರಚ್ಛೇದನ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅವಳು ಇದ್ದಳು ಎಂಬ ಅಂಶವನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಗ್ರಂಥಗಳಲ್ಲಿ ಅವಳ ಬಗ್ಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ. ಅಶೋಕ ಸುಂದರಿ ತನ್ನ ತಂದೆಯ ಕೃತ್ಯಕ್ಕೆ ಹೆದರಿ ಉಪ್ಪಿನ ಮೂಟೆಯ ಹಿಂದೆ ಬಚ್ಚಿಟ್ಟುಕೊಂಡಳು. ಪಾರ್ವತಿ ತನ್ನ ಪುತ್ರರ ಭವಿಷ್ಯವನ್ನು ತಿಳಿದಾಗ, ಅವಳು ತುಂಬಾ ಕೋಪಗೊಳ್ಳುತ್ತಾಳೆ. ಕೋಪದಿಂದ ಅವಳು ಅಶೋಕ ಸುಂದರಿಯನ್ನು ಉಪ್ಪಿನ ಭಾಗವಾಗುವಂತೆ ಶಪಿಸಿದಳು. ನಂತರ ಶಿವನು ಗಣೇಶನ ತಲೆಯನ್ನು ಪುನಃಸ್ಥಾಪಿಸಿದಾಗ, ಅವರು ತಮ್ಮ ಮಗಳಿಗೆ ಜೀವನವನ್ನು ಪುನಃಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅವಳನ್ನು ಸಮಾಧಾನಪಡಿಸಿದರು. ಹಾಗಾಗಿಯೇ ಅಶೋಕ ಸುಂದರಿ ಉಪ್ಪಿನೊಂದಿಗೆ ಸಂಬಂಧ ಹೊಂದಿದ್ದಾಳೆ, ಅದು ಇಲ್ಲದೆ ಆಹಾರವು ರುಚಿಯಿಲ್ಲ.

ಅಂತಹ ಕೆಲವು ದಂತಕಥೆಗಳನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ, ಶಿವನ ಮಗಳ ಅಸ್ತಿತ್ವವು ಹೆಚ್ಚಿನ ಜನರಿಗೆ ತಿಳಿದಿಲ್ಲ. ಆದಾಗ್ಯೂ ಭಾರತದ ಕೆಲವು ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ, ಕೋಲ್ಕತ್ತಾದಲ್ಲಿ ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿರುವ ಕೆಲವು ಜಾನಪದ ಕಥೆಗಳಿವೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಮಾನಸ ದೇವಿಯು ಶಿವನ ಮಗಳು ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ, ಅವರು ಉದ್ದೇಶಿಸದ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಆಕಸ್ಮಿಕವಾಗಿ ಜನಿಸಿದರು.

ಆದ್ದರಿಂದ ಇವು ಶಿವನ ಮಗಳಾದ ಅಶೋಕ ಸುಂದರಿಯ ಕುರಿತಾದ ಕೆಲವು ಕಥೆಗಳಾಗಿವೆ. ಈ ಕಥೆಗಳ ಸತ್ಯಾಸತ್ಯತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಸ್ವಲ್ಪ ಊಹಾಪೋಹಗಳಿವೆ ಆದರೆ ಜಾನಪದವು ಭಾರತೀಯ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಪ್ರಮುಖ ಭಾಗವಾಗಿರುವುದರಿಂದ, ಭಗವಾನ್ ಶಿವನು ಮಗಳ ತಂದೆಯಾಗಿರುವ ಸಾಧ್ಯತೆಯನ್ನು ನಾವು ಅಲ್ಲಗಳೆಯುವಂತಿಲ್ಲ.

ಅಶೋಕಸುಂದರಿ, ಶಿವ ಮತ್ತು ಪಾರ್ವತಿಯ ಪುತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರೂ, ಇತರ ಮಕ್ಕಳಾದ ಗಣೇಶ ಮತ್ತು ಕಾರ್ತಿಕೇಯರಂತೆ ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿಲ್ಲ. ಇದಕ್ಕೆ ಕೆಲವು ಪ್ರಮುಖ ಕಾರಣಗಳಿವೆ:

1. ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಕಡಿಮೆ ಉಲ್ಲೇಖ:

ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯ ಕುರಿತು ಭಾರತೀಯ ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಹಾಗೂ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕೃತ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ತುಂಬಾ ಕಡಿಮೆ ಮಾಹಿತಿ ದೊರಕುತ್ತದೆ. ಗಣೇಶ ಮತ್ತು ಕಾರ್ತಿಕೇಯರ ಕಥೆಗಳು ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿ ಪ್ರಸ್ತುತವಿರುವುದರಿಂದ ಅವರ ಜನಪ್ರಿಯತೆಯು ಹೆಚ್ಚು. ಆದರೆ, ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯ ಕಥೆ ಮತ್ತು ಪಾತ್ರವು ಹೆಚ್ಚಿನ ಮಹತ್ವ ಪಡೆದಿಲ್ಲ. ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯ ಉಲ್ಲೇಖವು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಪದ್ಮಪುರಾಣ ಮತ್ತು ಕೆಲವು ಇತರ ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಸೀಮಿತವಾಗಿದೆ.

2. ಕಥೆಗಳ ಪ್ರಚಾರದ ಕೊರತೆ:

ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯ ಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ಪೌರಾಣಿಕ ಅಂಶಗಳು ಪ್ರಮುಖ ಶಾಸ್ತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಒತ್ತಿ ಹೇಳಲ್ಪಟ್ಟಿಲ್ಲ. ಈ ಕಾರಣದಿಂದ, ಆಕೆಯ ಕುರಿತಾದ ಕಥೆಗಳು ಅಥವಾ ಇತಿಹಾಸವು ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರಿಗೆ ಅಥವಾ ಭಕ್ತರಿಗೆ ಹೆಚ್ಚು ತಲುಪಿಲ್ಲ. ಜನಪ್ರಿಯತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಆಕೆಯ ಪಾತ್ರದ ಕುರಿತಾದ ಕೃತ್ಯಗಳ ಪ್ರಚಾರ ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ, ಆದರೆ ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯ ಕುರಿತು ಅದು ಕಡಿಮೆಯಾಗಿದೆ.

3. ಗಣೇಶ ಮತ್ತು ಕಾರ್ತಿಕೇಯರ ಜನಪ್ರಿಯ ಕಥೆಗಳು:

ಗಣೇಶ ಮತ್ತು ಕಾರ್ತಿಕೇಯ, ದೇವನಾದ ಶಿವನ ಪ್ರಮುಖ ಪುತ್ರರು ಎಂದು ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದ್ದಾರೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಅವರ ಜೀವನದ ಸನ್ನಿವೇಶಗಳು, ಶಕ್ತಿ, ಹಾಗೂ ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಅವರಿಗೆ ಪ್ರಸಾದಿತ ಪೂಜೆಗಳು ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿವೆ. ಗಣೇಶನಿಗೆ ಸಕಲ ಸಿದ್ಧಿಗಳ ದೇವತೆ ಮತ್ತು ಕಾರ್ತಿಕೇಯನಿಗೆ ಯೋಧ ದೇವತೆ ಎಂದು ಹೊಗಳಲಾಗಿದೆ, ಇದರಿಂದ ಅವರ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ. ಆದರೆ, ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯ ಪಾತ್ರವು ಇವುಗಳೆಲ್ಲದರ ಎದುರು ಕಡಿಮೆಯಾಗಿ ಕಾಣಿಸುತ್ತದೆ.

4. ಆಕೆಯ ಪಾತ್ರವು ಸ್ಥಳೀಯವಾಗಿರುವುದು:

ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯು ಪ್ರಮುಖ ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಸಾಂದರ್ಭಿಕವಾಗಿ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಕೆಲವೊಂದು ಸ್ಥಳೀಯ ಕಥೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಗುರುತಿಸಲಾಗಿದೆ. ಹಿಮಾಲಯ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಉತ್ತರ ಭಾರತದ ಕೆಲವು ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಆಕೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಕೃತ್ಯಗಳು ಇವೆ, ಆದರೆ ದೇಶಾದ್ಯಾಂತ ಆಕೆಯ ಪೂಜೆ ಅಥವಾ ಭಕ್ತಿ ಸ್ಥಳಗಳು ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿಲ್ಲ.

5. ಧಾರ್ಮಿಕ ಆಚರಣೆಗಳ ಕೊರತೆ:

ಗಣೇಶನ ಮತ್ತು ಕಾರ್ತಿಕೇಯನಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಆಚರಣೆಗಳು, ಹಬ್ಬಗಳು (ಹೀಗಿರುವಾಗ, ಗಣೇಶ ಚತುರ್ಥಿ, ಸ್ಕಂದಷಷ್ಠಿ ಇತ್ಯಾದಿ) ಮತ್ತು ಪೂಜಾ ವಿಧಾನಗಳು ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿವೆ. ಇವುಗಳು ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರಲ್ಲಿ ಆ ದೇವರುಗಳ ಕುರಿತು ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರವೃತ್ತಿ ತರುವಲ್ಲಿ ಸಹಕಾರಿ. ಆದರೆ, ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಚಲಿತವಿರುವ ಅಂತಹ ದೊಡ್ಡ ಹಬ್ಬಗಳು ಇಲ್ಲದಿರುವುದರಿಂದ ಆಕೆಯ ಜನಪ್ರಿಯತೆ ಕಡಿಮೆ.

ಸಾರಾಂಶವಾಗಿ, ಅಶೋಕಸುಂದರಿಯು ಕಡಿಮೆ ಜನಪ್ರಿಯರಾಗಿರುವುದಕ್ಕೆ ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಧಾರ್ಮಿಕ ಕೃತ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಆಕೆಯ ಹೆಸರಿನ ಕಡಿಮೆ ಉಲ್ಲೇಖಗಳು, ಹಾಗೂ ಆಕೆಯ ಕುರಿತಾದ ಕಥೆಗಳ ಪ್ರಸಾರ ಮತ್ತು ಆಚರಣೆಗಳ ಕೊರತೆ ಮುಖ್ಯ ಕಾರಣಗಳಾಗಿವೆ.

Post a Comment

0Comments

Post a Comment (0)